พื้นฐานการเล่น DotA

1. รู้จักพื้นฐานของทุกสิ่งในเกม ถ้าเราไม่รู้จักความสามารถของบางอย่าง การที่จะทำให้เรานำเอาความสามารถสูงสุดของสิ่งที่เราทำอยู่มาใช้ก็ลำบาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้นเราจะต้องทดลองเล่นให้หมดทุก Hero อย่างน้อยก็ครั้งหรือสองครั้ง ต้องเข้าใจ Skill ความเก่งของ Hero ตัวนั้น ๆ ทั้งหมดนี้รวมไปถึง Item ด้วย ว่าพื้นฐานจะต้องรู้จักเสียก่อน ไม่อย่างนั้นก็ลำบากครับ เบสิกทั้งหมดขึ้นกับความรู้ในตอนนั้น นำไปสู่การตัดสินใจในจังหวะฉับพลันว่าจะรุกหรือถอย ถ้าคุณรู้ไม่ดีพอ รุกเข้าไปแล้วพลาด อาจจะนำมาสู่การโดน Counter Attack ถึงกับพ่ายแพ้อย่างหมดรูป กรณีอย่างนี้เกิดขึ้นมาแล้ว และค่อนข้างบ่อยพอสมควร ถึงแม้ว่าจะเป็น Expert แล้วก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ วิธีการที่จะลดความผิดพลาดในจุดนี้ให้มากที่สุดคือ การที่คุณจะต้องมีพื้นฐานทุกอย่างดี สามารถวิเคราะห์จังหวะ สถานการณ์ในตอนนั้นได้ แต่ถ้าผิดพลาด ก็จะมีวิธีการที่จะลดความเสียหายให้น้อยที่สุด เช่นเสียสละ ตายเพียงคนเดียว เป็นต้น

2. รู้จักคำว่าทีม การเล่นของระดับสูงกว่า pro เป็นต้นไป จะช่วยอะไรไม่ได้เลยถ้าคุณเล่นคนเดียว การเล่นด้วยตัวคนเดียวมีผลต่อเกม 5v5 น้อย ถึงจะมีอยู่บ้างแต่ก็น้อยเมื่อเทียบกับการเล่นระดับทีม หรือ Team Work Team Work ไม่ใช่สร้างกันได้ภายในเวลา 1 นาทีในห้อง Public Game แต่จะต้องเกิดจากการเล่นด้วยกันนาน พอสมควร มีจังหวะหลาย ๆ อย่างที่เข้ากันได้ ถึงแม้ว่าตัวคนเล่นทั้ง 5 คน จะนั่งอยู่ที่บ้านแล้วก็พิมโต้ตอบกันในคอมพิวเตอร์ ใช้การ Ping Minimap เพื่อส่งสัญญาณก็ตาม Team Work ไม่จำเป็นว่าจะต้องนั่งด้วยกันเสมอไป จริงอยู่ที่เราติดต่อด้วยเสียงทำให้เรารุกหรือรับพร้อมกันได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นผู้เล่นที่เคยเล่นมาด้วยกันจริง ๆ แค่กด Ping Minimap ทีเดียว หรือบางครั้งยังไม่ต้องสื่อสารอะไรเลย ก็สามารถทำได้ตามที่ต้องการ

3. การไล่เก็บฝั่งตรงข้ามไม่ใช่ดีเสมอไป การที่คุณเล่นกองทัพ Stunner วิ่งเข้าไปไล่เก็บฝั่งตรงข้ามตั้งแต่ต้นเกมมันไม่ใช่ดีเสมอไป สิ่งที่คุณเสียไปคือ EXP และ Gold การที่คุณจะต้องไปเฝ้ารอฝั่งตรงข้ามเพื่อที่จะไล่เก็บนั้น ทำให้คุณเสียโอกาสที่จะได้ Lv, Gold ไป ถ้าคุณเก็บได้ โดยใช้ตัวคนเดียวแล้วไม่ตาย อันนี้ดีครับ สามารถหยุดการเก็บ Lv ของฝั่งตรงข้ามและทำให้เสียเงินในขณะที่คุณได้โบนัส Gold และ Exp แต่ถ้าคุณต้องเดินกลับบ่อน้ำ ผมว่ามันก็เจ๊ากันแหละ เหมือนกับว่าคุณไม่ได้อะไรเลย ถ้าคุณเก็บได้ โดยใช้สองคนแล้วไม่ตาย อันนี้พอปานกลางครับ สิ่งที่คุณได้มาคือ Gold และ Exp/2 แต่คุณก็เสียโอกาสการเก็บ Exp,Gold ของคุณไปถึง 2 คน แต่ถ้าคุณเก็บไม่ได้ด้วยกรณีใด ๆ ก็ตาม แถมโดนสวนแล้วตายอีก อันนี้ 2 เด้งครับ คุณเสียเวลาไปนั่งดักรอ แถมยังตายเองอีก ดังนั้นจะต้องตัดสินใจให้ดีว่าควรหรือไม่ควรที่จะไปดักเก็บคนอื่น

4. เลือกในสิ่งที่ตัวเองถนัด หลังจากที่คุณได้ลองในหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่างแล้ว คุณจะต้องตัดสินใจเลือกบางสิ่งที่คุณถนัดมาก ถึงมากที่สุด ที่คุณคิดว่าคุณเล่นแล้วจะมีโอกาสชนะมากที่สุด แล้วทำมันให้ดีที่สุด คนเราจะเก่งทุกอย่างมันก็เป็นไปได้ แต่ถ้าคุณเก่งอย่างเดียวให้มากที่สุดแล้วจะดีกว่า เวลาส่วนใหญ่จะได้ทุ่มเทกับสิ่งนั้น ค้นหาวิธีทำให้ตัวเองเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ในสิ่งนั้น เช่นถ้าคุณคิดว่าจะเอาดีทาง Crystal Maiden คุณจะต้องคิดเสียว่าในเกมนี้คุณเก่งตัวนี้ที่สุด ฝึกมันเข้าไปสัก 50 เกม 100 เกม ลองทุกไอเทม ลองทุก step ในการเล่น ลองเล่นสู้กับ Hero ฝั่งตรงข้ามให้ครบทุกตัว หลังจากนั้นคุณก็จะพัฒนาฝีมือของตัวเองไปอีกระดับอย่างไม่รู้ตัว คุณอาจจะเซ็ตมาว่าคุณจะเล่นตัวนี้จนกว่าจะแพ้ หรือจนกว่าจะครบ 50 เกม หรือครบ 10 วัน ก็ได้ ความพยายามของคุณไม่เสียแน่นอน ฝีมือในการบังคับ Hero ตัวนั้นที่คุณเลือกจะอยู่กะคุณตลอดไปถึงแม้ว่าคุณจะเปลีย่นไปเล่นตัวอื่นก็ ตาม

5. Hero เกมนี้ไม่สมดุลย์ เกมนี้ไม่ใช่เกมสมมาตรนะครับ ทุกคนใช้ตัวเดียวกันหมด ดังนั้นโอกาสที่จะสมดุลย์ได้คือ 0 นะครับ เป็นไปไม่ได้ ทุกตัวมีข้อดีข้อด้อยต่างกันทั้งหมด เช่น Lich กับ N'aix ทั้งสองตัวนี้ต่างกันอย่างสุดขั้วเลยนะครับ ดังนั้นการเลือก Hero ทั้ง 5 ก็มีผลต่อการเล่นเกมเป็นอย่างมาก ผมว่า 50% เลยล่ะ ความสามารถเฉพาะตัวอย่างมากช่วยได้แค่ 30% อีก 20% ที่เหลือคือ ดวงและประสบการณ์ สิ่งที่คุณเลือกเพื่อนำไปสู้กับ Hero ฝั่งตรงข้าม ควรจะเป็น Hero ที่ 1. เป็นหนึ่งในตัวที่คุณถนัด 2. ไม่แพ้ฝั่งตรงข้ามโดยสิ้นเชิง เช่น อีกฝั่งเล่น Panda, Doom, Sven, Centaur, Balanar แล้วคุณไปใช้ Pugna (6.19) ซึ่งมันช่วยอะไรแทบไม่ได้เลย 3. มีส่วนร่วมกับเพื่อน ๆ เช่นถ้าเพื่อนคุณใช้ Treant Protector คุณอาจจะเล่น Crystal Maiden เพื่อทำ Combo บางอย่างได้ แต่ทั้งหมดแล้วการเลือก 5 ตัวจะต้องผ่านการตกลงก่อนจากผู้เล่นทั้ง 5 ไม่เช่นนั้นความไม่คุ้นเคย หรือ "ผิดแผน" อาจจะเกิดขึ้นได้ และพลาดท่าไปในที่สุด

6. รู้จักแพ้เพื่อจะได้ปรับปรุงตัวต่อไป ผมว่าอันนี้ค่อนข้างสำคัญเหมือนกันคับ บางคนเวลาเล่นจะเอาชนะอย่างเดียว ในหัวมีแต่คำว่าชนะอย่างเดียว มันทำให้เกิดอคติขึ้น บางคนยึดติดกับสิ่งเดิมๆ เลยไม่มีโอกาสได้ลองเล่นแบบใหม่ดู เช่น การอับ skill ที่ตายตัว การซื้อของที่ตายตัว การไม่ยอมสู้แลก ซึ่งทำให้ระดับฝีมือก็คงที่อยู่อย่างนั้น ไม่เกิดการพัฒนาขึ้น แต่ถ้าเราลองเล่นแนวใหม่ดูบ้าง ลองแลกบ้าง ลองอะไรหลายๆอย่างที่คนปกติเขาไม่กล้าทำ แม้มันจะเสี่ยง ทำให้แพ้ แต่ในการเล่นครั้งต่อไป เราก็จะรู้ว่าสถานการ์ณไหนควรสู้ฤไม่ เพราะเรามีประสบการ์ณแล้ว

7. การดูถูกศัตรู ฤ การประเมินค่าทีมศัตรูผิด ประสบการ์ณตรงที่เกิดข้นกับผมเลยคับอันนี้ เพิ่งเกิดมาหมาดๆ ด้วย ผมเสียใจมากคับอันนี้ ทำให้ผมรู้ซึ่งว่า ไม่ว่าศัตรูจะเก่งฤไม่ก็ตาม เราต้องทุ่มสุดฝีมือครับ 1. เพื่อความไม่ประมาท 2. เป็นการให้เกียรติอีกทีมหนึ่ง

8. ความมั่นใจในฝีมือตัวเองสูงเกินไป ผมคิดว่าอันนี้จะต้องเกิดขึ้นกับหลายๆ คนที่เล่นตั้งแต่ระดับโปรขึ้นไป ซึ่งจะทำให้บางครั้งเราประเมินสถานการ์ณผิดพลาด และจะนำไปสู่ ข้อ 7 แหละคับ

9. ความคุมอารมณ์ สติ ได้ พอเกิดสถานการ์ณที่ย่ำแย่ บางคนคุมอารมณ์ไม่อยู่ ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการเล่นลดลงไปเยอะคับ

10. รู้แพ้ รู้ชนะ และให้อภัย มีน้ำใจนักกีฟา ยอมรับเมื่อเราสู้เขาไม่ได้ ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเหนือฟ้ายังมีฟ้า ชนะแล้วก็ควรให้กำลังใจทีมที่แพ้ ไม่ควรอย่างยิ่งในการซ้ำเติม (ส่วนใหญ่ก็ไม่มีหรอกคับ ซ้ำเติมเนี่ย เท่าที่ผมดูมา) และการให้อภัย ก็คือ ให้อภัยแก่ทีมตนเอง ข้อผิดพลาดของตัวเอง ลูกทีมที่เล่นพลาด ๆลๆ เพื่อจะได้ปรับปรุงพัฒนาต่อไป

11. เรียนรู้การใช้ fog บางคนอาจจะคิดว่า fog ดำๆ มันน่ารำคาญ ทำไมต้องมี แต่จริงๆ มันมีประโยชน์มากกว่าคุณคิด ยกตัวอย่าง เช่นเวลาคุณวิ่งหนีแบบไม่คิดชีวิต, วิ่งไปตรงๆ อีกฝ่ายวิ่งตามมา มันก็แค่รอเวลา delay ของ skill อีกฝ่ายเท่านั้น แต่ถ้าคุณวิ่งเข้าไปในป่า วิ่งขึ้นบนเนิน หรือวิ่งหักมุมกับอะไรก็ตาม แล้วทำให้เกิดมุมอับ จะทำให้อีกฝ่าย lost target, ก็คือ ถ้าอีกฝ่าย กด atk ที่ตัวคุณ อีกฝ่ายจะหยุดทันที, เค้าต้องเลือกเดินใหม่ ในช่วงนี้ ทำให้คุณทิ้งระยะห่าง ระหว่างเค้ากับคุณได้ ทำให้โอกาศรอดคุณมีสูงขึ้น

12. กด alt ตลอดเวลาตอนเล่น แล้วจะรู้ อะไรอีกเยอะ

13. รู้จักใช้ ความสุงของพื้นที่ ยิงจากล่างขึ้นบน จะมี % miss

14. สังเกตุเวลาใน map เพราะจะมีผลต่อการมองเห็นของผู้เล่น กลางวัน กลางคืนต่างกัน ถ้าจะเข้าทางด้านหลังเวลากลางคืนก็เข้าไปใกล้ๆ ได้ ส่วนกลางวันให้ห่างออกมาหน่อย

15. รู้จักระยะเก็บ LV EXP Range ของเกมนี้คือ 1,000 วัดได้ง่าย ๆ คือ 2 เท่าของระยะ Troll ขว้างขวาน

16. Hero spell resistance = 25%. HP เขา 300 Skill เรายิง 300 เขาไม่ตายนะครับเพราะโดนหักลด 25%

17. แพ้ก็แพ้อย่างมีประโยชน์ ถ้ารู้ว่าคุณโดนโจมตีแล้วไม่มีทางที่จะรอดไปได้เลยอย่าวิ่ง!!! ทั้งๆที่รู้ว่าต้องตาย ให้คุณยืน + กับมันไปเลยอย่างน้อยๆเลือดของเขาก็จะลดลงได้บ้างนะ เป็นประโยชน์ให้เพื่อนเรามาเก็บต่อไป สำคัญนะจ๊ะจุดนี้

ตอนผมเริ่มเล่น DotA
ผมก็เริ่มจากการวิเคราะห์ Tool ก่อนว่า ถ้าจะเล่น DotA ให้เก่ง ผมต้องทำยังไงบ้าง ต้องหาอะไรเพิ่มเติม ต้องฝึกฝนเรื่องไหนบ้าง อย่างในสมัยก่อน จะมี Game อยู่ Game นึงที่ผมชอบมา ก็คือ Game Street Fighter II (อาจจะมีเพื่อนๆ เคยได้เล่นกันมาอยู่บ้างอะนะ ) ตอนผมฝึก Game นั้น ผมก็เริ่มต้นจาก ใช้ ท่าทุกท่าให้เป็น(สมัยนั้นแค่ท่า โฮฯ ก็กดยากแล้วนะ) เล่นให้เป็นทุกตัว รู้จุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละตัว ประเมินความสามารถ ที่เราจะถนัดในแต่ละตัว จึงค่อยๆได้สไตล์การเล่นขึ้นมา ( ลืมบอกไปว่า ไม่ได้เล่นกับเครื่องที่บ้าน นะครับ ชอบไปเล่นตามร้าน Game หรือ ตาม ห้างฯ ที่ต้องเล่นกับคนที่เค้ามาสู้ ด้วยอยู่ตลอด เหมือน Tekken หรือ KOF )
อยากจะเก่งกว่าเค้า-เท่าเค้า เราต้องได้ก่อน
รู้เขารู้เรา รบร้อย ชนะร้อย ถ้าเรายังมีสิ่งต่างๆ ที่ยังขาดอยู่ก็เสริมในส่วนนั้นๆ ส่วนใหญ่แล้ว ที่เราเริ่มรู้สึกตันๆ บางส่วนเพราะว่า เราอาจยังไม่รู้ ในเรื่องบางเรื่อง ที่เป็นส่วนประกอบ เล็กๆน้อยๆ อย่าง บางคน เล่น DotA ไม่ใช้ นิ้วโป้ง กด Alt (ใครจะใช้เหรียญก็ไม่ว่ากันนะ แต่บางคนใช้นิ้วชี้ หรือ นิ้ว กลาง หรือ ใช้อีกมือมาช่วยกด ผมว่ามันยังไม่ใช่ นะครับ อย่างการวางนิ้วมือ ที่ถูกต้องที่สุด ที่ผู้เล่นมืออาชีพ นิยมวางกันสูงสุด คือ การ ใช้นิ้วก้อย กด A + move ใช้การเลื่อน Mouse แทนการกดปุ่ม ลูกศรเพื่อเลื่อนหน้าจอ (มีจริงๆนะ ใช้มือกด ลูกศร ซ้ายขวาขึ้นลง ในการเลื่อนหน้าจอ ) นิ้วโป้ง กด Alt และนิ้วอื่นๆ กด Skill แต่ก็แล้วแต่คนอีกนะครับ Hardware ก็มีผล กับ DotA อย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น